E-commerce : Digital Markets, Digital Goods
E-Business & E-commerceธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Business; เขียนแบบย่อ E-Business) คือ กระบวนการหรือขั้นตอนในการดำเนินธุรกิจ โดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายที่เรียกว่าว่าองค์กรเครือข่ายร่วม ในการดำเนินงานเพื่อให้เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น
Electronic Commerce หรือ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจที่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริหาร การโฆษณาสินค้า การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
โครงสร้างของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
แบ่งเป็น 3 ส่วน
1. กิจกรรมส่วนหน้า (Front Office) คือกิจกรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดนตรง การซื้อขาย หรือติดต่อลูกค้า
2. กิจกรรมส่วนหลัง (Intra-back Office) คือ กิจกรรมที่ต่อเนื่องจากส่วนแรก เพื่อนำข้อมูลลูกค้ามาประมวลผล
3. กิจกรรมกับองค์กรภายนอก (Extra-back Office) คือ กิจกรรมที่ต่อจากส่วนหลัง เพื่อทำกิจกรรมทางธุรกิจติดต่อกับองค์กร
ประโยชน์
1. ประโยชน์ต่อผู้บริโภค
1.1 ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการซื้อขาสินค้า
1.2 มีช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น
1.3 มีสินค้าและบริการให้เลือกซื้อมากขึ้น
2. ประโยชน์ต่อผู้ผลิต
2.1 สามารถเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่ายได้มากขึ้น
2.2 สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น
2.3 สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้มากขึ้น
2.4 ลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บเอกสาร
3. ประโยชน์ต่อผู้จัดจำหน่าย
3.1 เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการขาย
3.2 สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก
3.3 เพิ่มยอดขาได้มากขึ้น
3.4 เปิดทำการจำหน่ายได้ 24 ชั่วโมง
3.5 ลดต้นทุนและเวลาในการจำหน่าย
กรอบการทำงาน ( E-Commerce Framework )
ส่วนที่ 1 การประยุกต์ใช้
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Advertisement)
การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auctions)
การบริการอิเล็กทรอนิกส์(E-Service)
รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Government)
การพาณิชย์ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ (M-Commerce : Mobile Commerce)
ส่วนที่ 2 โครงสร้างพื้นฐาน
องค์ประกอบหลักสำคัญด้านเทคโนโลยีพื้นฐานที่จะนำมาใช้เพื่อการพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนได้แก่
ระบบเครือข่าย (Network)
ช่องทางการติดต่อสื่อสาร (Chanel Of Communication)
การจัดรูปแบบและการเผยแพร่เนื้อหา (Format & Content Publishing)
การรักษาความปลอดภัย (Security)
ส่วนที่ 3 การสนับสนุน
ส่วนของการสนับสนุนจะทำหน้าที่ช่วยเหลือและสนับสนุนส่วนของการประยุกต์ใช้งานให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนเสาหลักของบ้าน ที่ทำหน้าที่ค้ำจุนให้หลังคาบ้านอย่างไรก็ตามเสาบ้านก็ต้องอาศัยพื้นบาน ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อที่จะยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคงต่อไป สำ หรับส่วนสนับสนุนของ E-Commerce มีองค์ประกอบ 5 ส่วนด้วยกันดังต่อไปนี้
การพัฒนาระบบงาน E-Commerce Application Development
การวางแผนกลยุทธ์ E-Commerce Strategy
กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce Law
การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name Registration
การโปรโมทเว็บไซต์ Website Promotion
ส่วนที่ 4 การจัดการ
การจัดการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
The Dimensions of E-Commerce
โมเดลธุรกิจของ EC
1. Brick and Mortar Organization หมายถึง ธุรกิจที่มีอาคารสถานที่เป็นอิฐและปูนประกอบการค้าขายแบบออฟไลน์ เป็นรูปแบบที่เก่าที่สุด
2. Virtual Organization หมายถึง ธุรกิจที่มีอาคารที่เป็นอิฐและปูน แต่ขยายมาทำธุรกิจออนไลน์ด้วย
3. Click and Mortar Organization หมายถึง ธุรกิจที่ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีอาคาร
ประเภทของ E-Commerce
กลุ่มธุรกิจที่ค้ากำไร (Profits Organization)
• Business-to-Business (B2B)
• Business-to-Customer (B2C)
• Business-to-Business-to-Customer (B2B2C)
• Customer-to-Customer (C2C)
• Customer-to-Business (C2B)
• Mobile Commerce
กลุ่มธุรกิจที่ไม่ค้ากำไร (Non-Profit Organization)
• Intrabusiness (Organization) E-Commerce
• Business-to-Employee (B2E)
• Government-to-Citizen (G2C)
• Collaborative Commerce (C-Commerce)
• Exchange-to-Exchange (E2E)
• E-Learning
E-Commerce Business Model ( แบบจำลองทางธุรกิจ )
หมายถึง วิธีการที่องค์กรคิดค้นขึ้นมาเพื่อประยุกต์ใช้ทรัพยากรขององค์กรอย่างเต็มที่ อันจะก่อให้เกิดผลกำไรสูงสุดและเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ
• ธุรกิจที่หารายได้จากค่าสมาชิก
• ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน
• ธุรกิจค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์
• ธุรกิจที่หารายได้จากโฆษณา
• บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์
• ธุรกิจตลาดประมูลออนไลน์
• ธุรกิจตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์
• ธุรกิจที่ใช้ E-Commerce ในการเพิ่ม Productivity
ข้อดีและข้อเสียของ E-Commerce
ข้อดี
1. สามารถเปิดดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
2. สามารถดำเนินการค้าขายได้อย่างอิสระทั่วโลก
3. ใช้ต้นทุนในการลงทุนต่ำ
4. ไม่ต้องเสียค่าเดินทางในระหว่างการดำเนินการ
5. ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์ และยังสามารถประชาสัมพันธ์ในครั้งเดียวแต่ไปได้ทั่วโลก
6. สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ง่าย
7. ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย
8. ไม่จำเป็นต้องเปิดเป็นร้านขายสินค้าจริงๆ
ข้อเสีย
1. ต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
2. ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ไม่ได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้
3. ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต
4. ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดำเนินการธุรกิจขายสินค้าแบบออนไลน์
5. การดำเนินการทางด้านภาษียังไม่ชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น